Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Tin có... cánh


Tham gia giao thông tại tuyến phố có mật độ giao thông lớn:Sẽ phải nộp phí giao thông trong giờ cao điểm?
Làm sao nộp?
Tienphongonline.com.vn, phóng viên Đình Thắng, ngày 22- 11- 2007 vừa “tiết lộ” tin “động trời” như trên. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục này vừa đề xuất một số giải pháp chủ yếu tập trung theo hướng hạn chế lưu hành xe cá nhân, khuyến khích người đi xe buýt và đi bộ.
Có một giải pháp được Cục nhắc tới là sẽ đề xuất tăng phí đăng ký phương tiện mới bằng từ 30 - 50% giá trị của phương tiện; phương tiện lưu hành vào giờ cao điểm tại một số tuyến phố có mật độ giao thông lớn (từ 6 giờ 30 - 8 giờ 30 và 16 giờ 30 - 19 giờ) trong nội đô sẽ phải nộp một khoản phí theo ngày hoặc tháng với giá trị 20.000 đồng/ngày hoặc 500.000 đồng/tháng đối với xe ôtô, 10.000 đồng/ngày hoặc 200.000đồng/tháng đối với xe máy”... vân vân và vân vân...
Khoan nói tới “ý tốt” của Cục là “các khoản thu này sẽ dùng để hỗ trợ lại vào việc cấp vé xe buýt miễn phí cho một số đối tượng như học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức và một bộ phận người dân khác” thì... “về tổng thể”, tui nghe đề xuất của Cục mà sợ muốn vãi... hồn. Bởi, không kể đề xuất “trên cả tuyệt vời” là “trong giờ cao điểm, cấm ôtô chỉ có một lái xe lưu thông trên đường tại một số tuyến phố...”thì ai cũng hiểu: một giải pháp phải mang tính khả thi thì mới là... giải pháp. Mà, muốn khả thi, giải pháp phải chứa đầy... ba yếu tố: một là ý muốn, hai là điều kiện cần và ba là điều kiện đủ. Thí dụ như tui muốn thu phí đường Trường Sơn dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất để trả nợ đầu tư thì điều kiện cần là... không có đường nào khác để vào sân bay và điều kiện đủ là tui “chơi” trạm thu phí cả đầu vào lẫn đầu ra: chạy đâu cho thoát hè? Tương tự, tui muốn còn được bán vé qua phà Rạch Miễu thì cứ trông cho cây cầu Rạch Miễu dần dần mà xây thôi... vân vân và vân vân... Chứ giải pháp đâu phải chỉ “muốn là được”?
Trở lại với những đề xuất của Cục, mặc dù đã “đổi mới ti vi” nhưng “tam tư” vô số phen tui cũng không hiểu cái cần và cái đủ trong đề xuất của Cục nằm ở mô! Không lẽ Cục cho dựng trạm thu phí “bít lối bít lề” “tại một số tuyến phố có mật độ giao thông lớn (từ 6 giờ 30 - 8 giờ 30 và 16 giờ 30 - 19 giờ) trong nội đô “? Làm kiểu này thì phải gọi đề xuất của Cục là giải pháp... giúp kẹt xe hơn mới đúng. Không lẽ Cục “kiểm tra” xe ra vô bằng cách cho đăng ký, dán tem? Mà nếu đúng vậy thì làm cách nào kiểm tra cả một rừng xe đang lúc nhúc, nhúc nhích “xe nào có xe nào không” và làm sao phân biệt xe nào lưu thông trong hay ngoài giờ quy định ở đó? Còn đóng phí đại trà kiểu ai có xe phải đóng thì đối với xe máy 200.000 đ/ tháng, vị chi một năm “đi đứt” hai “chai” bốn trăm nghìn: Thôi! “Nhường đường” cho Cục chạy đấy!
Đẽo Cối







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét