CHỢ
TRỜI… PHONG THUỶ
Phong
thuỷ [Feng Shui]là một trong những bộ môn văn hoá cổ của phương Đông, nôm na
gọi là thuật xem đất, xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử. Ngay từ thời xã hội
nguyên thuỷ, con người đã biết chọn chỗ làm nơi ở. Mặc tử- thiên Từ
quá [1] viết “Người xưa chưa biết làm nhà cửa thì chọn lăng phụ để ở, ăn
ngủ trong hang”. “Lăng phụ” là triền đất bên sông. Đây là nguyên tắc “làm nhà
gần nước” trong thuật Phong thuỷ sau đó. Di chỉ khảo cổ Bán Pha thuộc thời đồ
đá mới, nằm trên triền sông Sản ở Trung quốc, cho thấy hầu hết các nhà đều quay
mặt về hướng Nam để Đông ấm, Hạ mát. Đây chính là hướng Tý- Ngọ của Phong thuỷ
sau này.
Tương
truyền, đời Thương [1766- 1122] bên Tàu, Bàn Canh đã “tướng địa” định đô nhà
Ân. Đời Tần [thế kỷ thứ III trước Tây lịch] đã có quan niệm về “long mạch”,
“vương khí”, xây dựng nhiều công trình khổng lồ và đã quan tâm đến lành dữ của
phần mộ... như việc Tần Thuỷ hoàng “chặt đôi” Bắc sơn, đổi tên Giang Lăng thành
Mạt [cám bã] Lăng để tuyệt khí thiên tử của vùng đó… 500 năm sau; Việc sau khi
Tần Thuỷ hoàng chết, Triệu Cao ép Mông Điềm tự sát vì tội xây Vạn Lý Trường
Thành đã…“làm đứt địa mạch”; Cung A Phòng chiếm gần 300 dặm vuông, lớn đến nổi
khi Hạng Võ vào Hàm Dương đốt cung, lửa cháy hơn ba tháng. Hay như chuyện Hàn
Tín chôn mẹ ở “cao bi địa”, đời Hán được làm Sở vương rồi chết vì “thỏ hết
thì chó bị luộc”…
Qua
mỗi triều đại, Phong thuỷ càng lúc càng phát triển, trở nên có hệ thống, phức
tạp và dĩ nhiên cũng… phân hoá thành nhiều hệ phái, tồn tại cho đến ngày nay.
Thời hiện đại, xây dựng nhà cửa tăng tốc nên phần “dương cơ” lần hồi được chú
trọng hơn phần “âm trạch”, “nhà” được chú trọng hơn “đất” [dĩ nhiên là hai phần
kia vẫn tồn tại, chỉ là… ít dùng hoặc do “thầy địa” bị “mù”, gia chủ không quan
tâm mà thôi]. Vì vậy, sách Phong thuỷ hiện đại đa phần đều nói về nhà [trong,
ngoài] và nội thất nhưng cũng đã đủ làm người muốn biết,
muốn tìm hiểu… tối tăm mặt mũi.
Một
trời… sách…
Số
sách phong thuỷ xưa- chỉ tính riêng của Trung quốc- có đến cả trăm tập, cả ngàn
quyển, dù mất mát nhiều nhưng số còn lại mà muốn đọc cho hết không phải là
chuyện ai cũng làm được, nếu không phải là anh chàng... Lý Vạn
Quyển trong Thiền.
Thời nay số sách mới cũng chẳng phải là ít. Sách Tàu, sách Nhật, sách Hàn, sách
Việt… Ở nước ta, hiện tại [nhất là sau khi “mở cửa”] sách phong thuỷ có đủ
loại: sách bằng tiếng Hoa của cả Trung Quốc, Hương Cảng lẫn Đài Loan; sách bằng
tiếng Việt xuất bản trước năm 1975; sách bằng tiếng Việt xuất bản ở nước ngoài-
“made in tại mấy cơ sở in lụa Việt Nam”; sách bằng tiếng Việt, sách dịch của
những nhà xuất bản trong nước. Khoảng năm 1975- 1990, đi tìm mua sách
thì phải biết chỗ bán, người bán phải “coi mặt” người mua rồi mới “xì” ra một
cái danh mục cho lựa, lựa xong đi một
lát mới đem sách về. Nay thì đủ loại, chỗ nào cũng có, mà có sẵn. Tại Sài Gòn,
sách tiếng Hoa bán nhiều nhất tại khu vực Chợ Lớn, trừ sách cũ và sách lịch
hàng năm thường “ăn theo” một phần phong thuỷ mà thường thì năm trước thế nào,
năm sau thế ấy, còn lại đa phần sách đều là bản photocopy. Chưa đọc nội dung,
chỉ mới xem tựa đã thấy… ngây ngất như xem truyện kiếm hiệp của Kim Dung bắt
gặp những tuyệt chiêu: Âm dương trạch chân diện mục [Bộ mặt thật của nhà
và mồ mả] , Phong sinh thuỷ khởi hảo vận lai [Gió sanh, nước khởi, vận
tốt tới] , … với những “yếu quyết” [quyết định căn bản], “chính tông” [chính
hiệu con nai vàng], “giải hoặc” [giải trừ cái sự nghi ngờ] đầy… gợi cảm. Đa
phần trong số này lại đứng tên những tác giả đương đại của Hồng kông, Đài Loan,
Trung quốc,
ít thấy cổ thư. Sách bằng tiếng Việt [lậu và không lậu] thì hầu như vào nhà
sách nào cũng thấy, không ít thì nhiều, cũng “hấp dẫn” chẳng kém với những Hồng
Vũ cấm thư [Sách cấm đời Hồng Vũ. Dịch từ Hán văn], Thẩm thị Huyền không
học [Huyền không học của họ Thẩm. Dịch từ Hán văn]… Rồi sách do người mình
biên soạn, sáng tác như Dương cơ chứng giải [Chứng nghiệm giải thích nhà
ở], Phong thuỷ dành cho doanh nghiệp ... Rồi đến sách phong thuỷ nhưng
mà dịch của… Tây như Tri thức cổ đại hoà nhập trong đời sống hiện đại, Trang
trí nội thất theo quan niệm phong thuỷ… Giá cả “thượng vàng hạ cám” đều đáp
ứng. Quả là chưa lúc nào sách phong thuỷ ở ta “giàu” bằng lúc này.
Một
trời… bát nháo
“Giàu”
thì cũng tốt. Chỉ khổ một cái là sách phong thuỷ lại không có… chia lớp, phân
ban như sách… giáo dục. Vì vậy người đọc đi tìm sách phong thuỷ giống như… hoa
lạc giữa rừng gươm- cuốn nào cũng… na ná như cuốn nào, biết chọn mặt nào để…
tốn tiền đây? Thực vậy, sách bằng tiếng Việt thì nhiều, quá nhiều nhưng có tình
trạng “luộc”, “xào”, “đầu Ngô mình Sở”, “thương vay khóc mướn”. Sách mới và cả
sách lậu nhiều khi chỉ khác nhau… cái tựa, khiến người xem cứ mài
mại lạ, mài mại quen. Y như bò và trâu đều là “ngưu”, là loài nhai lại vậy.
Nhiều cuốn nhặt chỗ này vài đoạn, cuốn kia vài phần, quyển nọ vài khúc rồi “lắp
ráp” theo kiểu… giải phẫu tạo hình là xong một quyển mang tên mình, “thầy địa”
như ai. Sách cũ trước 1975, sách dịch thì bị “bệnh” khác. Nhiều khi nguyên tác
chỉ một nhưng các thầy “bu” lại dịch. Thí dụ như quyển Bát trạch minh cảnh của
Nhược Quán đạo nhơn đời Thanh bên Tàu thì ở ta có ít nhất cũng bốn năm người
dịch, khiến cho kẻ hậu sinh chẳng biết đâu mà lần. Hay như cuốn Trạch vận
tân án và cuốn Thẩm thị… ở trên đều dịch từ tác phẩm của Thẩm Trúc
Nhưng… Một số cuốn “tân thời” thì đẩy phong thuỷ đi… quá hớp, đến nổi một cây
kéo, một cục đá nhỏ cũng… phong thuỷ, khiến người ta nhớ đến câu nhất ẩm
nhất trác giai tiền định [ăn uống cũng do tiền định] , tẩu hoả nhập ma hồi
nào không hay khi “ăn phong thuỷ, uống phong thuỷ, ngủ cùng… phong thuỷ” . Một
số cuốn lại viết theo kiểu “u u minh minh”, cắt đầu cắt đuôi, chỉ chừa khúc
giữa, ra vẻ “bí truyền”, thiên cơ bất khả lậu sạch, e… có người lợi dụng.
Thí dụ như bản đồ lường thiên xích vốn là 81 bộ vị vận hành theo nguyên
tắc nhất định của 9 con số Lạc thư nhưng có sách chỉ trưng ra mấy cái đường…
xẹt lên xẹt xuống mà không “hé răng” một lời…
Các
tình trạng trên đến đó chưa phải là hết. Còn phải báo động thêm một cái tệ nữa
là hiện tuợng nguỵ thư mà các “thầy” biết chữ Nho, chữ Hán hiện đại cũng
phải dè chừng. Nguỵ thư là sách dỏm. Trong sách Dương cơ… tác giả
Lộc Dã Phu từng hoài nghi quyển Bát trạch… của Nhược Quán đạo nhơn là
nguỵ thư do triều Mãn Thanh cố ý “ký gởi” vào nước ta. Người viết
bài này, trong một lần đi Chợ Lớn, thấy quyển Phong sinh thuỷ khởi… có
thể đem lại vận tốt nên tò mò đọc thử. Quyển sách này của một vị tự xưng là Chính
tông Tam nguyên Địa lý chân quyết, Ngoạ Long chân nhân [Chắc
là tự ví mình còn siêu hơn Khổng minh Gia Cát Lượng- chỉ được người đời tôn
xưng là Ngoạ Long tiên sinh] , dày hơn 200 trang. Toàn bộ quyển
“kỳ thư” này, té ra chỉ là sự tính toán chỗ an vị Lộc trong nhà. Người
có học Tử vi đẩu số, Bát tự, Lục Nhâm… đều biết bài thơ an Lộc như vầy: Giáp
lộc tại Dần, Ất tại Mão; Bính Mậu lộc Tị, Đinh Kỷ Ngọ; Canh- Thân, Tân- Dậu;
Nhâm- Hợi, Quý- Tý. Nói nôm na thì tuổi chữ Giáp, lộc ở chi Dần, chữ Ất lộc
ở chi Mão… Thế nhưng ông Ngoạ Long chân nhân thì vì là chân nhân
khác người, nên phán như vầy: Giáp Ất lộc ở Dần, Bính Đinh Mậu lộc ở Tị, Kỷ lộc
ở Hợi, Canh Tân lộc ở Thân, Nhâm Quý ở Hợi. Theo cách tính này nên “Ất đích
môn” [cửa ở Ất] , ở Dần, ông chú thích “Kiến lộc, Cát”… Cái “hiểm” ở đây là vị Mộ
của ông chân nhân cũng rơi vào Thìn Tuất Sửu Mùi [tứ Mộ] y chang như cách tính
của những môn nói trên. Còn cái “độc” là nếu theo cách tính của ông thì có
những lúc lộc không phải là lộc, mà là “Sống dê”[Dương nhẫn], là Tuyệt… Người
biết chữ Hán nhưng không có căn bản, “ba chớp ba nháng” bê nguyên xi của ông
chân nhân mà tính cho người ta thì có ngày “hòn đất sẽ biết nói năng, ông
thầy địa lý hàm răng chẳng còn”.
Thầy
bà cũng… ngáo
Tất
nhiên nói như vậy không phải là kẻ hèn
này có ý “quơ đũa cả nắm”. Vẫn có những cuốn sách nghiên cứu, khảo luận về
phong thuỷ một cách nghiêm túc và nên xem cho biết. Phần này người viết xin hẹn
lại để nói tiếp cho xong cái… chợ trời phong thuỷ hiện nay.
Sách
thì vậy, các thầy địa- nhất là các thầy sanh sau đẻ muộn, các thầy “lớn mình
ên”, các thầy thấy “làm ra ăn nên” trong lĩnh vực này- cũng… nảy nở không kém.
Vẫn là chiêu bài “chân truyền”, “chứng nghiệm” [Dĩ nhiên là có chân truyền hay
chứng nghiệm hay không thì chỉ một mình thầy biết, một mình thầy hay] , các
thầy “âm thầm” mọc lên đầy nhóc. Rồi thêm thời buổi internet, các thầy lại có
cơ hội mở rộng không gian, kiếm thêm thân chủ. Thầy nào cũng tự khoe mình là
“thiên hạ đệ nhất gia”, rằng ông mỗ, bà mỗ vì không nghe tui mà tán gia
bại sản, thân bại danh liệt… ông mỗ bà mỗ vì nghe tui mà một
tháng… trúng số độc đắc ba lần , v.v…
Ngẫm
nghĩ lại, người viết bài này cũng hết hồn. Hết hồn vì lẽ thứ nhất: như tác giả
Lộc Dã Phu làm nghề phải hơn 20 năm mới rút hết tinh huyết, kinh nghiệm bản
thân để viết lại vỏn vẹn một cuốn sách và cũng chỉ gói lại ở phạm vi “xương
máu” của mình, chưa bàn đến những lĩnh vực khác; Lẽ thứ hai: Các thầy quả là…
mạnh miệng khi tự phong cho mình đã trên thông thiên văn dưới hiểu địa lý; Lẽ
thứ ba: Kẻ hèn được thân chủ kể cho nghe nhiều chuyện mà không biết nên khóc
hay nên cười về các “đại sư phong thuỷ”. [Chuyện đầu tiên là chuyện… chung của
những câu chuyện.] Nhiều thầy được mời đến coi nhà, chỉ phán về cái “trạch” ,
không thèm đếm xỉa gì đến vùng đất, thế đất, cảnh quan. Thầy “khá hơn” thì còn
ra trước cửa hay miếng đất dòm dòm ngó ngó rồi phán về cột điện, về cái cây bên
kia đường hay cạnh cửa, thùng rác trước nhà...Chẳng
lý gì đến địa khí, thiên khí. Rốt cuộc gia chủ tốn một mớ tiền sửa chữa nhà nhưng
lại là chuyện... tốn thêm, chứ chẳng “canh cải” được gì. Chuyện thứ nhì, thầy
đủ đầy lệ bộ, trịnh trọng nghi lễ cúng bái thập phương nhưng lễ không hậu hĩ đố
chỉ được thầy... đường đến nhà. Đáng nói là thầy cúng xong, đem xôi đem gà
về thì chưa già một tháng chủ gia hoạn
nạn thậm đa, kẻ sứt tay, người gãy gọng. Hay như chuyện nguyên chủ tịch quận G mời thầy
về… giải hạn. Thầy phán phải dựng cái “án sơn” cho thiên hạ… khỏi dòm ngó. Giải
xong thì ông quận cũng được giải… nhưng mà giải về nhà lao. Chuyện thứ ba, gia
chủ đưa thầy cửa trước, rước thầy cửa sau, thầy này phê thầy kia “ngu”, thầy
kia phê thầy này “dốt”. Đến đệ tam sư, ông này cười rằng “hai ông ấy đều ngu
dốt [Rốt cuộc không biết “cha” nào ngu dốt?]” Sở dĩ có chuyện này bởi vì mỗi
thầy một phái, phái này… đái vào phái kia nhưng có thầy nào chịu để tâm, chịu
chiêm nghiệm xem mình đúng được mấy phần, như Lộc Dã Phu đã làm. Bởi “mì ăn
liền” mà. Chuyện thứ tư, thầy đọc được vài cuốn phong thuỷ đã tưởng rằng mình
“vô địch thiên hạ”, “võ lâm chí tôn” nên tự xem lời từ kim khẩu [cái miệng bằng
vàng] của mình là khuôn vàng thước ngọc, hù doạ thân chủ từ chỗ tối thui này
qua chỗ tối tăm khác nếu “dám” cãi lời thầy. Có khi “ốc chưa lo nổi cho ốc, còn
lo công cốc nói mò” thôi. Bởi cũng có thầy mù sờ voi thật sự khi xưng là “đại
sư”, song có những việc sách vở “hù” đầy ra đấy mà thầy lại… mù tịt, khăng
khăng buộc thân chủ phải huỷ bản vẽ kiến trúc [Tốn thêm chừng 10 triệu chớ
mấy], vẽ lại cửa cái theo ý mình cho đúng… xuyên tâm sát và thoát khí tuồn
tuột; làm lại cái bếp… tuyệt mạng để… [Vì gia chủ lễ không hậu nên thầy biết
thì vẫn biết nhưng định “chơi” chăng?]. Có lẽ cũng nên nói với thầy rằng, trong
Phổ Hiền thập nguyện, nguyện thứ chín Bồ tát nói “hằng thuận chúng sanh” đó,
thưa thầy.
Thôi,
nói chẳng qua để mà nói, viết chẳng qua để mà viết. Thời buổi Thạch Sanh thì
ít, Lý Thông thì nhiều, thì ai ơi… xin đừng, ai ơi… xin đừng vì thế mà “yêu
nhau buổi sớm, buổi chiều ghét nhau”…@
[1]
Người nước Lỗ, sống vào khoảng thế kỷ thứ V trước Tây lịch, chủ trương thuyết
“Kiêm ái”. Cuốn Mặc tử do môn đệ chép lời dạy của ông, hiện còn 53 thiên
nhưng nhiều thiên do người sau hoặc phái Biệt Mặc soạn thêm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét