Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Cửu diệu 2-La hầu

Trong thần thoại Hindu, Rahu, phiên âm tiếng Việt thành La Hầu, là một con rắn đôi khi nuốt mặt trời hay Mặt Trăng gây ra hiện tượng Nhật thực, Nguyệt thực. Vị thần này được miêu tả trong nghệ thuật như là một con rồng không có thân, cưỡi trên một cỗ xe do 8 con ngựa ô kéo. La Hầu là một trong các navagraha (chín hành tinh) của chiêm tinh học Vệ Đà. Rahu kala được coi là điềm gở.
Theo truyền thuyết, trong Samudra manthan, a-tu-la La Hầu đã uống một chút rượu tiên. Nhưng trước khi rượu tiên này trôi qua cổ họng của ông, Mohini (hiện thân nữ giới của thần Vishnu) đã cắt đầu ông. Tuy nhiên, cái đầu này là trường sinh. Người ta tin rằng cái đầu trường sinh này đôi khi nuốt Mặt Trăng hay mặt trời, gây ra Nguyệt Thực hay Nhật Thực. Sau đó, Mặt Trăng hay Mặt trời thoát ra khỏi lỗ hở ở cổ và kết thúc hiện tượng thực.
Về mặt thiên văn học, La Hầu và Kế Đô đánh dấu hai giao điểm trên giao tuyến của các mặt phẳng chứa hai đường bạch đạo và hoàng đạo (tương ứng là đường di chuyển của Mặt Trăng  Mặt Trời khi chúng di chuyển trên bầu trời. Vì thế, La Hầu và Kế Đô tương ứng được gọi là các giao điểm Mặt Trăng bắc và nam. Một thực tế là hiện tượng thực chỉ xảy ra khi Mặt Trời và Mặt Trăng cùng Trái Đất nằm trên một đường thẳng đi qua một trong hai điểm này đã sinh ra huyền thoại về việc nuốt Mặt Trời hay Mặt Trăng.
Trong Phật giáo, La Hầu là một trong krodhadevatas (thần linh cảm khiếp sợ).
La Hầu gắn liền với những điều sau: màu là khói, kim loại là chì và đá quý là hessonit màu vàng mật ong. Nguyên tố của nó là khí và hướng là tây nam.
 [Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia]

Sao La hầu (Mộc)
La hầu sao ấy nặng thay,
Tháng giêng Tháng bảy kỵ ngay chẳng hiền
Môn trung đổ bác hao tiền
Tửu, sắc, tài khí đảo điên những là
Đàn ông nặng hơn đàn bà
Nữ nhân khẩu thiệt sanh mà giận nhau
Hao tài tốn của ốm đau
Sinh ra ẩu đả lao đao chẳng hiền
Đàn ông bản mệnh chẳng yên
Tai nạn phản phúc của tiền tổn hao
Ăn ở ngay thẳng không sao
Rủi bị nguy hiểm ốm đau nhẹ nhàng.

     Gặp sao La hầu, thường bị ảnh hưởng xấu vào tháng Giêng, tháng 7 nên hai tháng này phải dè dặt trong nhiều việc trước khi tiến hành, ứng xử. Hung tinh ngũ hành thuộc Mộc, chủ về khẩu thiệt, đau mắt, nhức đầu, mạng Mộc, mạng Kim đều kị. Nữ mạng thường bị thị phi, khẩu thiệt, cãi vả, giận hờn. La hầu chủ về sự trói buộc, buồn rầu, thưa kiện, tang sự, tai nạn xe cộ. Chỉ thuận lợi cho việc thay đổi công ăn việc làm.
     Hạn chế mặc y phục màu đen. Không nên mưu lợi về đường thuỷ. Không sang sông khi trời mưa gió. Đi ra ngoài, gặp người đàn bà xoả tóc thì nên quay về vì có thể  gặp tai nạn.
[Theo P.V.C sưu tầm thêm trong Chân Linh Nhân Độn]
     Mỗi tháng nên cúng sao vào ngày Mùng 8 âm lịch, trong khoảng 21- 23 giờ. Bài vị để ở phía Bắc, dùng 9 ngọn đèn cầy đỏ (xếp thành hình như bên dưới), lạy/xá 8 lạy. Khấn: Cung thỉnh Thiên cung Thần thủ La hầu tinh quân toạ vị [天宮神首囉喉星君].
Lễ vật mỗi lần cúng: Trái dừa, bông, giấy tiền cúng sao (hỏi người bán ở chợ).

     Sau lần cúng vào tháng Chạp thì “hoá” (đốt) bài vị.

Hình đèn:                 0           0
                                 0           0
                                              0
                                          0
                                      0
                                          0
                                              0


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét